หน้าแรก Trivia ความไม่ธรรมดาของการตัดต่อหนัง Baby Driver

ความไม่ธรรมดาของการตัดต่อหนัง Baby Driver

73

หลายคนอาจทราบกันดีว่าหนังเรื่อง Baby Driver (2017) ของผู้กำกับ เอ็ดการ์ ไรต์ นั้นมีการทำจังหวะของหนังให้ตรงจังหวะของเพลงประกอบ ราวกับว่าเพลงเป็นอีกหนึ่งตัวละครหลักที่สำคัญไม่แพ้กัน ด้วยเหตุนี้การตัดต่อหนังเรื่องนี้จึงต้องใช้วิธีที่แตกต่างจากการตัดต่อปกติเป็นพิเศษ จนมือตัดต่อ พอล มาชลิส บอกว่านี่เป็นงานตัดต่อที่ยากที่สุดในชีวิตของเขา

มาชลิสบอกว่าในการทำงาน เขาต้องนั่งอยู่ในกองถ่ายทุกวันทุกเวลาที่มีการถ่ายทำเพื่อตรวจดูว่าฟุตเทจที่ได้นั้นเป็นไปตามที่วางแผนเอาไว้ นั่นคือเมื่อไหร่ก็ตามที่ไรต์ตะโกนสั่งคัท เขาก็จะนำฟุตเทจมาตัดต่อดู และถ้ามันใช้ได้เขาก็จะตะโกนกลับไปเพื่อให้ไรต์ถ่ายทำต่อไป

ที่สำคัญคือมาชลิสยังต้องทำตัวให้ว่องไวและเคลื่อนที่ได้สะดวก โดยการใช้รถเข็นวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่เขาต้องใช้ในการตัดต่อเพื่อให้เขาสามารถทำงานได้ทุกที่ไม่ว่ากองถ่ายจะย้ายไปอยู่จุดไหน และถ้าวันไหนมีฉากขับรถ เขาก็ต้องนั่งตัดต่ออยู่บนรถบรรทุกที่จะแล่นไปพร้อมกับการถ่ายทำ

“เอ็ดการ์บอกว่า ‘เรากำลังถ่ายบนถนน ผมอยากให้คุณอยู่กับผมเพื่อตัดต่อในขณะที่เรากำลังถ่ายกันอยู่'” มาชลิสกล่าว

นอกจากนี้มาชลิสยังเล่าว่าเกือบทุกฉากของหนังถูกคำนวณไว้อย่างพิถีพิถันในช่วงเตรียมการผลิตเพื่อให้มันตรงกับเพลงประกอบ นั่นแแปลว่าเมื่อถึงวันถ่ายจริง เขาต้องตัดฟุตเทจให้ตรงกับที่วางแผนไว้เด๊ะๆ เพราะถ้าหากยาวหรือสั้นเกินไปแค่ 1 หรือ 2 วินาที ฉากโดยรวมอาจมีจังหวะไม่ตรงกับเพลงและเป็นปัญหาในภายหลังได้

“นี่คือคีย์บอร์ดหลังจากที่ผมเอาไปใช้ในกองเป็นเวลา 15 สัปดาห์ พอเราจบงาน ผมก็เอามันกลับบ้านและใส่กรอบแขวนบนกำแพงไว้ ปลดระวาง มันคือคีย์บอร์ดที่ผมใช้ตัดหนัง Baby Driver และไม่ใช้อีกเลย”

อ่านเรื่องน่ารู้อื่นๆ ได้ ที่นี่